TMĐT: Sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp

TMĐT: Sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp

Có thể nói rằng, Bình Dương là một tỉnh khá nhạy bén trong việc tạo ra thị trường giao dịch mới với nhiều tiện ích hữu hiệu trong thời kỳ hội nhập, đó là thương mại điện tử (TMĐT).

Theo công văn số 818/UBND-KTTH, ngày 22-2-2006, Sở Thương mại - Du lịch tỉnh vừa xây dựng chuyên đề “Phát triển TMĐT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2006-2010” nhằm tham mưu chiến lược, xây dựng các kế hoạch và giải pháp thực thi cho phát triển TMĐT trong giai đoạn 2006-2010. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của Nhà nước trong cung ứng dịch vụ điện tử và xây dựng một hệ thống pháp luật đầy đủ, thống nhất và cụ thể để điều chỉnh các quan hệ TMĐT.

Khó vì còn quá mới...

TMĐT vốn phổ biến ở các nước trên thế giới với vô vàn những lợi ích của một thị trường hiện đại và được ví như “con đường tơ lụa”. Thông qua TMĐT, doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD) có thêm một kênh buôn bán nhanh chóng, đa dạng, linh hoạt, phong phú hàng hóa bằng sự cạnh tranh của chất lượng và giá cả. NTD có thể mua bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần với chiếc máy vi tính được kết nối Internet. Cửa hàng siêu thị điện tử (e-store), cửa hàng trực tuyến Amazon (www.amazon.com), đấu giá trực tuyến (online aution), eBay, sàn giao dịch Alibaba (www.Alibaba.com)... là những mô hình TMĐT thành công trên mạng internet toàn cầu. Hàng năm, những cửa hàng này có thể mang về doanh số khổng lồ nhờ bán hàng qua mạng.

Ở Việt Nam, TMĐT tuy được biết đến trong vòng 5 năm lại đây nhưng còn khá mới mẻ và xa lạ với NTD và ngay cả các DN. Bình Dương thể hiện quyết tâm “đi trước đón đầu” nên vai trò của chính quyền địa phương không chỉ thể hiện ở việc xây dựng cơ sở hạ tầng và hành lang pháp lý cho TMĐT mà còn phải “gióng lên tiếng chuông” với một “cuộc cách mạng” thay đổi về nhận thức và thói quen bán buôn vốn đã ăn sâu vào DN và NTD qua thị trường truyền thống. Ông Lê Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở Công nghiệp nhận xét: “Không tranh cãi về lợi ích của TMĐT trong thời kỳ hội nhập, đó sẽ là một bước đi tất yếu. Nhưng trong thực tế trình độ về CNTT của người dân còn thấp cùng với thói quen mua sắm truyền thống theo kiểu “tay sờ, mắt thấy” khi mua một món hàng thì việc nghiên cứu và ứng dụng TMĐT phải tiến hành từng bước nhằm thay đổi thói quen và nhận thức của NTD”.

Lợi thế là Bình Dương đã bước đầu xây dựng Sàn giao dịch thương mại điện tử Bình Dương (www.binhduong.com.vn) đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2007, đến nay đạt được sự phát triển tích cực. Hiện tại sàn đã thu hút 450 DN tham gia, với 227 gian hàng, 1.020 thành viên, 4.960 tin đăng của thành viên về lao động việc làm, bất động sản; số lượng các DN vừa và nhỏ tham gia giao dịch trên sàn ngày càng tăng như các cửa hàng bán phim, CD, điện thoại, gốm sứ... số lượng truy cập đến thời điểm hiện tại trên 1.537.000 lượt. Dấu hiệu khả quan là chỉ trong vòng 3 tháng trở lại đây, sau khi có chủ trương tổ chức tập huấn cho các DN, thống kê của sàn đã tăng gấp đôi so với 6 tháng đầu đi vào hoạt động. Nhân dịp mùa trung thu 2007, bánh trung thu Bibica đã bán thành công 20 đơn đặt hàng qua mạng. Đó là những dấu hiệu đáng mừng cho bước đệm cơ bản của TMĐT ở một mức độ phát triển toàn diện hơn.

Phát triển như thế nào?

Chuyên đề “Phát triển TMĐT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2006-2010” với nội dung khá toàn diện và bao quát về phát triển TMĐT ở Bình Dương từ nay đến năm 2010 và có thể xem đó là hướng phát triển cho những năm tiếp theo. Nội dung trình bày nhận định khá rõ về quan điểm, định hướng và mục tiêu phát triển, mức độ ứng dụng TMĐT của các DN hiện nay cùng những khó khăn và thách thức trong đó nổi  bật là thói quen mua sắm của người dân “mua hàng tận nơi, trả tiền mặt”, các hình thức thanh toán qua thẻ ATM vẫn chưa thống nhất và khá rời rạc của các ngân hàng, các DN còn lúng túng trong việc triển khai các hoạt động TMĐT tại DN của mình... Ông Lê Hồng Phoa - Tổng Giám đốc Công ty May mặc một thành viên Protrade, là một DN khá tâm huyết với vấn đề TMĐT nhấn mạnh: “Dù thị trường truyền thống hay TMĐT thì phải tính đến yếu tố cung và cầu. Nhà nước chủ động thực hiện yếu tố cung như việc tạo cơ sở hạ tầng, hành lang pháp lý, hỗ trợ DN... nhưng cần phải tìm hiểu sát nhu cầu của DN là gì? TMĐT tạo được lợi ích cho DN? Đây là một trong những vấn đề mấu chốt để thúc đẩy TMĐT phát triển một cách nhanh chóng và hiệu quả”. Ông Lê Nguyễn Hồng Phương - Giám đốc điều hành Công ty BIT - công ty thiết kế và phụ trách về kỹ thuật cho cổng TMĐT cho biết thêm: “Cổng TMĐT có khả năng ứng dụng rất rộng rãi trên mọi lĩnh vực như thực hiện đấu thầu qua mạng, thực hiện các đề án... chứ không bó hẹp trong việc bán hàng qua mạng. Nếu các DN khai thác, ứng dụng thì sẽ thu lại những lợi ích thiết thực cho DN mình”.

Giám đốc Sở Thương mại - Du lịch, bà Nguyễn Thị Điền khẳng định: “Về phía Sở Thương mại - Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu về mặt quản lý Nhà nước để có thể thúc đẩy phát triển TMĐT phát triển lên một cấp độ mới đến năm 2010. Trong đó đặc biệt chú trọng tập huấn, tuyên truyền để chuyển hóa nhận thức và phương pháp ứng dụng trong DN và NTD. Trước hết là tiếp tục nâng cao ứng dụng sàn thương mại điện tử ở một cấp độ mới với mục đích biến nơi đây thành một “chợ ảo” hiệu quả cho tất cả các DN có sân chơi bình đẳng trên thị trường. Sau 3 năm, sẽ đánh giá lại và định hướng cho bước phát triển phù hợp nhất. Sở cũng kêu gọi tất cả các DN cùng bắt tay để xây dựng thành TMĐT đem lại hiệu quả thiết thực cho DN, góp phần cho sự phát triển của kinh tế - xã hội Bình Dương”.    

Theo báo bình dương

Bình luận


Tin báo chí


Chủ động đón cơ hội từ CMCN 4.0

Bên cạnh việc nghiên cứu,...

Phát triển nông nghiệp ở Việt Nam thời...

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong...

Ngành Ngân hàng Việt Nam trước tác động...

Cuộc cách mạng số hay Cách...

Nghịch lý bất bình đẳng giàu - nghèo trong...

Thế giới đang giàu lên nhanh...

3 Cách Làm Marketing Cần Tránh

Facebook Ads hiện được coi...

Verizon mua Yahoo

CNN trích lời một số nguồn...

Disney và bài học marketing vô giá

Với những người làm marketing,...

WEBSITE

Website Design

Mobile Website Design

Graphic Design

Flash and Multimedia

HTML+CSS

CMS

Ecommerce

DOMAINS & HOSTING

Domain Search

Bulk Domain Search

Transfer Domain

New Domain Extensions

Domain Privacy

BRAND DESIGN

Web Hosting

WordPress Site/Blog

Virtual Private Servers

Dedicated Servers

Dedicated IP

SSL Certificates

Code Signing Certificate

SiteLock Website Security

Premium DNS

ONLINE MARKETING

Google Adwords

Facebook Ads

Yahoo Ads

Bing Ads

 Copyright 2005 - 2019, BIT.VN. All rights reserved.