Thuyết Darwin trong doanh nghiệp

Thuyết Darwin trong doanh nghiệp

Theo thuyết tiến hóa của Darwin, cá thể có những đặc điểm thích nghi tốt nhất với điều kiện môi trường sẽ có khả năng tồn tại lớn nhất. Điều này đang âm thầm diễn ra trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Dưới đây là góc nhìn của các doanh nhân trẻ, được chia sẻ qua mạng, về tinh thần khởi nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân hiện nay qua câu chuyện của bản thân họ.

 

le-tri-thong

Những doanh nghiệp nào có nền tảng năng lực tốt đang thấy rõ đây là cơ hội hiếm có để lớn nhanh hơn, đẩy các đối thủ của mình co cụm lại để gia tăng vị thế cạnh tranh của mình trong dài hạn.

Ông Lê Trí Thông

Phó tổng giám đốc Công ty Tư vấn The Boston Consulting Group (BCG)

 

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy trong quí 1-2014 đã có 18.358 doanh nghiệp đăng ký thành lập, tăng 17% so với cùng kỳ 2013, số doanh nghiệp khó khăn trước đây quay trở lại hoạt động là 4.622 doanh nghiệp, tăng gần 50% so với quí 4-2013. Bên cạnh những chỉ dấu lạc quan như vậy, các số liệu cũng cho thấy số doanh nghiệp gặp khó khăn phải đăng ký giải thể, tạm ngừng hoạt động, hoặc ngừng hoạt động nhưng không đăng ký là 16.745 doanh nghiệp, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý vị có suy nghĩ gì về những con số này?

- Ông HÀ XUÂN ANH: Để đánh giá đúng thực trạng doanh nghiệp hiện nay chúng ta không nên chỉ nhìn vào những con số thống kê như vậy! Cần có các tiêu chí để đánh giá chính xác trong tổng số doanh nghiệp nói trên có bao nhiêu doanh nghiệp đang thực sự hoạt động và hoạt động hiệu quả. Căn cứ vào số lao động đăng ký bảo hiểm xã hội, số tiền thuế doanh nghiệp đóng góp chúng ta sẽ đánh giá được thực sự doanh nghiệp đó có đang hoạt động hay không. Với thủ tục thông thoáng như hiện nay, việc thành lập một doanh nghiệp rất đơn giản, tôi đã thấy rất nhiều công ty có địa chỉ nhưng không nhân viên, không doanh thu...

- Ông LÊ TRÍ THÔNG: Chúng ta đang trải qua khúc quanh của chu kỳ kinh tế Việt Nam. Những cơ hội dễ dàng của thời kỳ “săn bắt hái lượm” gần như đã qua. Nhưng đồng thời các cơ hội mới cũng mở ra. Có điều, cơ hội mới có vẻ “khó khăn và chọn lọc” hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự hiểu biết, năng lực và kinh nghiệm với nhiều điểm khác biệt so với trước.

Theo tôi, không nên quá bi quan hay lo lắng khi nhìn thấy các hiện tượng “đào thải”, “tái sinh” hay “khai sinh” doanh nghiệp. Đó là những vận động bình thường và lành mạnh cho nền kinh tế. Vấn đề cốt lõi của nền kinh tế là đảm bảo các hiện tượng trên được diễn ra lành mạnh, hợp lý, và vấn đề cốt lõi của doanh nhân là kịp thời nâng cấp năng lực cho mình và cho doanh nghiệp mình để có thể thích nghi được với môi trường mới.

 

TBKTSG: Nhưng nhiều doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang ngày càng co cụm, nhỏ đi, thậm chí biến mất trong giai đoạn hiện nay, điều này quả thật là rất đáng lo ngại?

- Ông LÊ TRÍ THÔNG: Đúng là có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân đang gặp trở ngại và thu hẹp hoạt động của mình. Hiển nhiên, điều đó thể hiện môi trường kinh doanh đang ngày càng thách thức và khó khăn hơn cho từng doanh nghiệp và cả cộng đồng nói chung. Chúng ta lo lắng về những khó khăn đó, nhưng xét ở góc độ định tính sẽ thấy doanh nghiệp tư nhân nhìn trên bình diện tổng thể vẫn đang lớn dần lên, ngày càng có tiếng nói và trọng lượng lớn hơn trong nền kinh tế Việt Nam. Một số không ít các doanh nghiệp tư nhân vẫn đang phát triển và lớn mạnh hơn nhiều khi đi qua khúc quanh này. Theo tôi các doanh nghiệp tư nhân có phần nhanh nhẹn hơn so với doanh nghiệp nhà nước trong việc đối phó với các đe dọa từ khúc quanh này của nền kinh tế.

ha-xuan-anh

Nhiều người đã cố “gồng” để trụ hạng mấy năm nay rồi, sức cùng lực kiệt thì tinh thần cũng bị ảnh hưởng, nhưng những người đã “trụ” được đến thời điểm này thì họ đều là những doanh nhân có tinh thần thép.

Ông Hà Xuân Anh

Chủ tịch Công ty cổ phần Sơn Việt,

Chủ nhiệm CLB Doanh nhân 2030

 

- Ông LÊ NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG: Ở Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương hay CLB Doanh nhân 2030 hội viên chúng tôi là các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa, hơn ai hết, chúng tôi nhìn thấy rõ sự khó khăn chung của rất nhiều doanh nghiệp. Hệ quả là doanh nghiệp phải tự thay đổi mình để cấu trúc lại việc kinh doanh, rõ ràng sự lựa chọn nào cũng có sự hy sinh. Theo tôi, nếu doanh nghiệp buộc phải co cụm và nhỏ đi để đi sâu vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thì đó cũng là một việc đáng mừng.

Nhìn rộng ra tôi vẫn thấy có những doanh nghiệp tư nhân ngày càng lớn trong thời điểm này và tôi nghĩ rằng sự liên kết sắp tới sẽ giúp các doanh nghiệp tư nhân lớn hơn nữa.

- Ông LÊ TRÍ THÔNG: Theo thuyết tiến hóa Darwin thì quá trình chọn lọc tự nhiên đang diễn ra trong cộng đồng doanh nghiệp. Những doanh nghiệp nào có nền tảng năng lực tốt đang thấy rõ đây là cơ hội hiếm có để lớn nhanh hơn, đẩy các đối thủ của mình co cụm lại để gia tăng vị thế cạnh tranh của mình trong dài hạn. Số lượng doanh nghiệp tư nhân có thể giảm nhưng tỷ trọng chung không giảm có nghĩa là chất lượng của một số doanh nghiệp đang được tăng cường đáng kể. Nhìn từ góc nhìn này, chúng ta thấy thêm một mảng màu sáng trong bức tranh chung.

 

TBKTSG: Liệu tinh thần doanh nhân (entrepreneurship) có đang bị bào mòn trong môi trường kinh doanh ngày càng khó như hiện nay không?

- Ông HÀ XUÂN ANH: Theo quy luật tự nhiên khi chúng ta mong đợi một điều gì đó sau một thời gian dài mà nó chưa đến thì đương nhiên tinh thần và niềm tin sẽ bị bào mòn dần theo thời gian! Giới doanh nhân cũng không ngoại lệ. Nhiều người đã cố “gồng” để trụ hạng mấy năm nay rồi, sức cùng lực kiệt thì tinh thần cũng bị ảnh hưởng, nhưng những người đã “trụ” được đến thời điểm này thì họ đều là những doanh nhân có tinh thần thép.

- Ông LÊ NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG: Cá nhân tôi nghĩ, tinh thần doanh nhân sẽ không bị bào mòn dù nó ở trong hoàn cảnh nào, nhưng niềm tin kinh doanh thì rõ ràng là đang bị thử thách.

do-thi-thuy-hang

Tôi vẫn có niềm tin là tinh thần doanh nhân không bao giờ có thể bị bào mòn. Chỉ có những người, vì nhiều lý do, có thể vì bất khả kháng, phải dần từ bỏ tinh thần ấy đi thôi.

Cô Đỗ Thị Thúy Hằng

Tổng giám đốc Ivivu.com,

Phó chủ nhiệm CLB Doanh nhân 2030

 

- Cô ĐỖ THỊ THÚY HẰNG: Trong môi trường kinh doanh hiện nay sự sàng lọc, cạnh tranh ngày càng quyết liệt đã khiến nhiều đơn vị không trụ vững sẽ phải sớm rời bỏ cuộc chơi. Tôi vẫn có niềm tin là tinh thần doanh nhân không bao giờ có thể bị bào mòn. Chỉ có những người, vì nhiều lý do, có thể vì bất khả kháng, phải dần từ bỏ tinh thần ấy đi thôi. Để giữ được ngọn lửa tinh thần doanh nhân, kinh nghiệm của tôi là cứ theo sát tấm gương của các anh chị doanh nhân đi trước, qua bao thử thách, họ vẫn cùng doanh nghiệp mình trụ vững và phát triển đấy thôi.

- Ông LÊ TRÍ THÔNG: Nói đúng hơn là tinh thần doanh nhân đang được thử thách. Các thách thức kinh tế đang thử thách các doanh nhân chúng ta. Những ngọn gió lớn của nền kinh tế sẽ thổi tắt đi những ngọn lửa nhỏ nhưng cũng giúp thổi bùng lên những ngọn lửa lớn. Tinh thần doanh nhân cũng đang tự biến chuyển từ những hình thái tinh thần doanh nhân nhỏ lẻ sang những dạng thức mới mang nhiều tính hợp tác, liên minh cho những cuộc chơi đang ngày càng lớn hơn và khắc nghiệt hơn.

 

TBKTSG: Sáu năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã bị cuốn đi trong dòng lũ suy thoái toàn cầu, nhiều doanh nghiệp đã biến mất khỏi thương trường, doanh nghiệp của bạn trụ lại được là nhờ vào những yếu tố nào?

- Ông HÀ XUÂN ANH: Công ty tôi thành lập từ năm 2001 hoạt động trong ngành may mặc. Kinh tế khủng hoảng đã làm sức mua giảm, đặc biệt là đợt khủng hoảng nguyên vật liệu đầu vào ở năm 2010. Nguyên liệu chính tăng đột biến đến 200% trong thời gian ngắn đã ảnh hưởng lên chúng tôi, tốc độ tăng trưởng giảm, phải gánh lỗ trong một khoảng thời gian, bản thân tôi và các thành viên hội đồng quản trị đã phải đưa cả tài sản của cá nhân ra bảo lãnh để công ty có thể vay thêm vốn ngân hàng... Giải pháp thì có rất nhiều nhưng điều giúp chúng tôi vượt qua khủng hoảng là nhờ tập trung vào lĩnh vực sản xuất lõi, không đầu tư dàn trải, khai thác thế mạnh kinh nghiệm lâu năm trong ngành... Trong ba năm qua chúng tôi vẫn giữ được mức tăng trưởng doanh thu trung bình 20% và chỉ tiêu năm nay là 40% do chúng tôi phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới và mở rộng thị trường nước ngoài.

- Cô ĐỖ THỊ THÚY HẰNG: Có người ngoài bảo mình may mắn chọn đúng ngành kinh doanh, có đối tác họ lại nhận

le-nguyen-hong-phuong

Nếu doanh nghiệp buộc phải co cụm và nhỏ đi để đi sâu vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thì đó cũng là một việc đáng mừng.

Ông Lê Nguyễn Hồng Phương

Chủ tịch Công ty BIT, Phó chủ tịch

Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương,

Phó chủ nhiệm CLB Doanh nhân 2030

 

xét do mình xoay chuyển và thích nghi kịp thời, có nhà phân tích lại nói do tập đoàn mẹ có tiềm lực đã giúp mình trụ vững qua khủng hoảng... Từ trước tới nay mình luôn nghĩ làm cách nào tập trung phục vụ khách hàng thật tốt, quan tâm thật sự đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cùng nhau gầy dựng đội ngũ nhân viên gắn kết với nhau. Trong thời buổi khó khăn, những khách hàng mình từng phục vụ tốt sẽ trở lại giúp mình, những nhân viên gắn bó với công ty sẽ cùng chung vai chia sẻ mọi khó khăn.

 

TBKTSG: Cho đến bây giờ, khi nhớ về thời gian đầu lập nghiệp đâu là điều mà quý vị ao ước phải chi mình biết trước?

- Ông LÊ NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG: Kinh doanh là một thử thách mà khi vào cuộc mới biết được mình mạnh gì và yếu gì. Tôi vốn từ chuyên ngành kỹ thuật chuyển sang quản trị, do vậy khi bước chân vào kinh doanh, tôi chưa nhìn thấy được một bức tranh tổng thể.

Có những cái giá buộc phải trả để học kinh nghiệm, nhưng cũng có cái giá mà khi trả rồi mới phát hiện ra sự trả giá đó là chưa phù hợp, chưa kể có những việc không cần phải trả bất kỳ giá nào.

- Cô ĐỖ THỊ THÚY HẰNG: Có cái biết trước thì tốt, có cái biết trước đôi lúc lại không cho mình được những bài học hay trải nghiệm sâu sắc hơn. Nên dù sự việc đã xảy ra thế nào, từ trước tới nay tôi chưa từng nghĩ mình sẽ muốn biết trước điều gì. Mà thực tế, dù ước đoán, tính toán kỹ lưỡng thế nào, ai thực sự biết được điều gì chắn chắn sẽ xảy ra? Trên con đường khởi nghiệp, có những vấp váp, có những thử thách, tôi thường lựa chọn quyết định nào mình cảm thấy chắc chắn ít hối hận về nó nhất mà thôi.

- Ông HÀ XUÂN ANH: Ngay từ khi khởi nghiệp tôi đã hoạch định một kế hoạch và chiến lược dài hạn cho sự phát triển của công ty và cũng chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đối đầu với những khó khăn thách thức không mong muốn. Tuy nhiên dù dự đoán giỏi đến mấy cũng không thể lường trước được tất cả những gì sẽ xảy ra. Trong kinh doanh mà biết trước được mọi chuyện thì đâu có ai “thua”, ví như người ta biết trước được giá bất động sản sẽ như thế nào thì chắc chỉ toàn người giàu to chứ đâu có kẻ sạt nghiệp. Tuy nhiên, để đánh giá sự thành công trong kinh doanh của một người thì tiền không phải là tiêu chí duy nhất.

Bình luận


Tin báo chí


3 Cách Làm Marketing Cần Tránh

Facebook Ads hiện được coi...

Verizon mua Yahoo

CNN trích lời một số nguồn...

Disney và bài học marketing vô giá

Với những người làm marketing,...

Cách lựa chọn hosting tốt nhất

Với những ai đã và đang...

Những lợi ích cơ bản nhất cho doanh nghiệp...

Với hơn 90% người dùng Internet...

WEBSITE

Website Design

Mobile Website Design

Graphic Design

Flash and Multimedia

HTML+CSS

CMS

Ecommerce

DOMAINS & HOSTING

Domain Search

Bulk Domain Search

Transfer Domain

New Domain Extensions

Domain Privacy

BRAND DESIGN

Web Hosting

WordPress Site/Blog

Virtual Private Servers

Dedicated Servers

Dedicated IP

SSL Certificates

Code Signing Certificate

SiteLock Website Security

Premium DNS

ONLINE MARKETING

Google Adwords

Facebook Ads

Yahoo Ads

Bing Ads

 Copyright 2005 - 2017, BIT.VN. All rights reserved.